Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Phương thức ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản

Trước hết phải nói rằng nói đến Phương thức ứng xử trong kinh doanh là nói đến rất nhiều thứ. Không chỉ là vẻ ngoài, cách ăn nói với cấp trên, cách đối xử với đồng nghiệp, mà còn cả những hành vi, thái độ với người ngoài công ty, cách xử lý công việc… Về tầm quan trọng của nó thì chắc bạn cũng đồng ý với Ken. “Lơ tơ mơ” là có thể bị đuổi việc như chơi đấy.
Xin kể lại rằng trong Job Fair tổ chức tại Trung tâm VJCC-Hà Nội tháng 4 vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều chia sẻ : Chúng tôi đánh giá những người tuy chưa có kinh nghiệm và chưa nhiều kĩ năng nhưng có thái độ tốt cao hơn những người giỏi mà thái độ không tốt!
Giám đốc Phùng Kim Anh của VJCC cũng phát biểu: Khi tham gia tuyển dụng, thái độ ứng xử của ứng viên quyết định 70%, và 30% còn lại là trình độ học vấn, kĩ năng của ứng viên.
Vậy thì còn chần chừ gì nữa, chúng ta bắt đầu nhìn lại mình đi thôi.
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng bàn về “VẺ NGOÀI” trong kinh doanh. Xin các bạn nhớ rằng:
        ビジネスにおける身だしなみは、性格、信用、評価に関わる。
Nghĩa là, vẻ ngoài trong kinh doanh có liên quan tới tính cách, lòng tin và cách đánh giá.
——->Cách ăn mặc, cử chỉ, thái độ, hành vi của bạn tạo hình ảnh của bạn trong mắt đối phương (cái này chả cứ gì trong kinh doanh nhỉ :>)
Sau đây xin mời các bạn xem đoạn clip này :) Rất ngộ nghĩnh :)
Như các bạn thấy, lúc đầu người con trai ăn mặc hoặc rất luộm thuộm, hoặc quá “sành điệu”, còn người phụ nữ tưởng chừng đã “Perfect” thì bị sếp “ngứa mắt” với cái điện thoại gắn thêm mấy món xi`- tin (trông kute mừ :D). Tất cả đều là NG (No good :D) Đúng là nhìn rất…phản cảm.
Sau đó họ cũng đã đưa ra cách ăn mặc sao cho đúng.
Doanh nhân Nhật Bản

  1. SẠCH SẼ, GỌN GÀNG
Đối với vẻ bề ngoài, quan trọng nhất chính là phải đem đến một cảm giác sạch sẽ, gọn gàng. Gầu trắng vai, hay vết bẩn ở cổ áo, tay áo thì đương nhiên phản cảm rồi, nhưng cả vết lấm ở giầy cũng cần chú ý nữa. Thậm chí người Nhật khá là “thích” soi giầy mà bạn đang đi đấy (cái này ngoài sức tưởng tượng :D) Bàn tay cũng là nơi dễ bị để ý. Bạn trao danh thiếp cho đối tác với bàn tay cáu ghét ở móng tay, thôi thế là xong !:) Đối với phụ nữ, nếu nhuộm móng tay thì nên dùng màu hồng nhạt hoặc sơn bóng sẽ tạo cảm giác sang trọng và đẹp hơn :)
2. VÀI DIỀU CƠ BẢN VỀ TRANG PHỤC
Các bạn có thể xem lại đoạn clip trên và tham khảo vài điều sau đây:> (Cái này là st từ duhocnhatban.com.vn :”>)
♦Trong văn hóa Doanh nghiệp của Nhật Bản, theo truyền thống thì những người đi làm thường mặc áo phía bên trong màu ghi, áo vét màu xanh sẫm (hoặc xanh nước biển), và thắt caravat màu tối khi mặc áo sơ mi trắng, tuy nhiên, cũng còn tùy vào thiết kế của trang phục mà họ cũng chọn cho mình những bộ trang phục cá tính.
 ♦Hiện tại ở Nhật Bản,  tuy họ vẫn thường mặc những bộ áo vét khiêm tốn nhưng những chiếc áo sơ mi màu lam cũng đang được chấp nhận trong trong các cơ quan chính phủ, các công ty lớn và những công ty có quy mô vừa phải .
♦Và không chỉ có những chiếc áo sơ mi màu lam,  khi những chiếc áo sơ mi nhiều màu sắc trở nên thông dụng thì việc  lựa chọn một chiếc áo khi mặc đi làm không còn là vấn đề nữa.
♦Trong Chùa, trong gia đình cũng như trong các phòng của nhà hàng lớn,  việc cởi giày khi đi vào là rất cần thiết . Vì thế  ở Nhật, rất phổ biến việc mang những đôi giày có thể dễ cởi ra. Thêm nữa, cần chú ý đến việc chọn những đôi tất trang nhã vì đôi tất là thứ đập vào mắt của người khác nhiều nhất .
♦Về phần Nữ giới, cần cố gắng chọn những bộ trang phục cũng như nước hoa,  trang sức, cách trang điểm càng trang nhã càng tốt .
♦Trong văn hóa doanh nghiệp ở Nhật Bản,  thông thường nữ giới sẽ mặc quần ống rộng hoặc đồ vét được may theo kiểu Âu và mang giày cao gót,  Ở những nhà máy,  xưởng sản xuất thông thường sẽ mặc đồng phục theo quy định.
♦Tuy ở nhiều công ty của Nhật, cách ăn mặc của nữ giới cũng gần giống như bên Âu mỹ nhưng cũng có phần lớn công ty, nữ giới phải có nghĩa có nghĩa vụ mặc những bộ trang phục trang nhã, không cầu kì .
 ♦Mùa hè bên phía Thái bình dương nóng và độ ẩm không khí cao. Vì vậy hãy cố gắng mang theo đầy đủ quần áo để thay. Cần coi trọng khái niệm sạch sẽ theo đúng cách trong văn hóa Nhật bản.
 ♦Vì cũng có những cuộc tiếp đãi khách được tổ chức ở những quán trọ dành cho khách du lịch nên những lúc như vậy,  việc mặc những bộ Yukata (Kimono dành cho mùa hè ) là việc cần thiết.  Những bộ Yukata sẽ được chú ý trong những quán trọ đó. (Hãy mặc Yukata và Kimono bắt đầu từ phía bên trái rồi lên trên vì chỉ có những người mới qua đời mới được  mặc từ phía bên phải lên phía trên thôi ).
      3. KIỂU TÓC
Đầu tóc có vai trò quan trọng trong chấm điểm sạch sẽ của bạn đấy. Tóc cứ “bết bết” , gầu đầy đầu–>chắc lâu không gội :) Rồi tóc tai bù xù như vừa ngủ dậy cũng bị trừ điểm nặng! Cần chú ý kiểu tóc để ra sao nữa, không nên để kiểu tóc xì tin quá chẳng hạn. :)
4. VỆ SINH RĂNG MIỆNG
Cái này tưởng là vấn đề chỉ để nhắc nhở bọn trẻ con, nhưng ko phải vậy. Chính chúng ta cũng nhiểu lúc bị “mất hình tượng” vì ăn xong mà vẫn “để phần” bữa sau đấy. Lúc cười trông thế nào, bạn biết rùi đấy :)
5. TRANG SỨC
Các chị em là rất thích đeo trang sức, hoa tai, vòng cổ, vòng tay, cả vòng chân nữa. Nhưng chú ý là đừng “chơi” cái gì to quá nhé, vừa vướng víu khi làm việc, vừa gây chú ý với người xung quanh đấy. Thêm và đó, người Nhật coi việc giản dị trước khách hàng cũng là một cách tôn trọng khách.
Nào, giờ chúng ta cùng check lại nhé: Tóc, khuôn mặt, móng tay, quần áo, giầy, và những thứ khác như nước hoa, trang sức…
Ôi, nếu các bạn biết Ken trước đây,với phong cách hip-hop chính hiệu, chắc sẽ cười tôi chết mất :”>
Về vẻ bên ngoài, hôm nay Ken xin dừng ở đây. Tiếp theo Ken xin nói về thái độ, cử chỉ trong kinh doanh (cũng nằm trong phần 身だしなみ).
Hy vọng bạn thích, và …sẽ thích :)
Chúc bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét