Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Tự học tiếng Nhật: Giới thiệu bản thân mình bằng tiếng Nhật như thế nào?

Sau khi bạn đã có thể nhớ mặt chữ và nói những câu nói tiếng Nhật cơ bản, vậy làm thế nào để có thể tự giới thiệu bản thân mình bằng tiếng Nhật?

>>Trung tâm tiếng Nhật tại Hà Nội

>>Phương pháp tự học tiếng Nhật hiệu quả!

1.Cách chào, giới thiệu tên bằng tiếng Nhật cơ bản.


Trước khi bước vào giới thiệu tên, tuổi, bạn phải sử dụng những câu chào tiếng Nhật.
Nếu như lần đầu gặp mặt, chúng ta sử dụng từ sau:
・はじめまして – Hajimemashite: Lần đầu gặp mặt.
 Còn nếu như đã gặp nhau, tùy vào thời gian mà chúng ta có ba câu chào sau:
・おはようございます – Konnichiwa: Chào buổi sang.
・こんにちは – Konnichiwa: Chào buổi chiều (từ sau 12h trưa).
・こんばんは – Konbanwa: Chào buổi tối.
Để giới thiệu tên mình bằng tiếng Nhật, bạn sử dụng cấu trúc câu sau:
・わたしのなまえは 。。。です。
<Watashi no namae wa … desu - Tôi tên là…>
Ví dụ:
おはようございます、わたしのなまえはリンです。
Xin chào buổi sáng, tên của tôi là Linh.
Cũng có thể sử dụng câu nói rút ngắn thành:
・わたしは 。。。です。
<Watashi wa…desu – Tôi là>
Hay thậm chí rút ngắn chỉ còn
・ 。。。です。
<Tên..>
Lưu ý: hường hai cấu trúc trên chỉ dung với những người được coi là ‘cấp dưới’ hoặc những người bạn đang làm quen, cho nên bạn nên hạn chế dùng cấu trúc này nếu như chưa có vị trí cao hay tại những nơi trịnh trọng.

Tự học tiếng Nhật
'わたしのなまえはリンです。'



2.Bạn đến từ đâu?

Nếu như muốn nói nơi chốn của bản thân, ta dùng cấu trúc sau:
・。。。からきました
<…kara kimashita – Tôi đến từ…>
Ví dụ:
Nếu như muốn nói rằng ‘Tôi đến từ Hà Nội’
・ハノイからきました。
Hoặc ‘Tôi đến từ Việt Nam’
・ベトナムからきました


3.Bạn bao nhiêu tuổi?

Tuổi trong tiếng Nhật cơ bản được đọc như thế nào?
~さい - …Tuổi.
Về cơ bản, tuổi trong tiếng Nhật được đọc như số đếm bình thường + sai (さい) ở đằng sau.
Một số tuổi trong tiếng Nhật cơ bản được đoc như sau:
1・ いっさい。。。。。。 Itsusai
2 ・にさい。。。。。。。 Nisai
3 ・さんさい 。。。。。。Sansai
4 ・よんさい。。。。。。 Yonsai
5・ ごさい。。。。。。。 Gosai
6 ・ろくさい 。。。。。。Rokusai
7 ・ななさい 。。。。。。Nanasai
8 ・はっさい。。。。。。。Hatsusai
9 ・きゅうさい。。。。。。Kyusai
10・ じゅっさい。。。。。。Jū-sai
11 ・じゅういっさい。。。。Jū issai
14・ じゅうよんさい。。。。Jū yon-sai
16・ じゅうろくさい。。。。Jū roku-sai
20・ はたち。。。。。。。Hatachi
100 ・ひゃくさい。。。。。Hyakusai


Sau khi kết thúc phần giới thiệu gồm tên, tuổi, đến từ đâu, vậy là bạn đã hoàn thành việc tự giới thiệu mình bằng tiếng Nhật cơ bản rồi đấy!
Để kết thúc việc giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật cơ bản, chúng ta sử dụng câu nói sau:
・はじめました、よろしくおねがいします。
Nào, vậy chúng ta cùng ôn lại bài tự giới thiệu bản thân mình bằng tiếng Nhật cơ bản ngày hôm nay nhé:
おはようございます、わたしはリンです。
わたしはじゅうろくさい。
ハノイからきました。
はじめました、よろしくおねがいします。

Lần đầu gặp gỡ, rất mong nhận được sự giúp đỡ.Xin chào buổi sáng, tôi tên là Linh. Tôi hiện 16 tuổi. Tôi đến từ Hà Nội.
Chúc các bạn có thể tự học tiếng Nhật một cách hiệu quả!

Bí kíp chinh phục tiếng Nhật trong 100 ngày tại Akira Education

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét