Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

ĐỐI MẶT NỖI LO PHỎNG VẤN BẰNG TIẾNG NHẬT



Bạn đã từng đi phỏng vấn (pv) bằng tiếng Nhật chưa? Nếu bạn đang học tiếng Nhật và có ý định làm việc tại các công ty liên doanh Nhật Bản thì những kinh nghiệm này chắc chắn sẽ hữu ích với bạn.

Phỏng vấn xin việc


Ngày nọ, bạn ứng tuyển vào 1 công ty. 2 ngày sau, họ gọi điện hẹn bạn đi pv. Hôm nay là thứ 4, lịch pv là 14h chiều thứ 2 tuần sau.
Mình là trợ lý dự án cho EPA (Hiệp định hợp tác kinh tế) Việt Nhật, một trong những công việc của mình là tư vấn, hướng dẫn (カウンセリング) cho các ứng viên trong quá trình tu nghiệp tiếng Nhật.
Khi có tin phía Nhật sẽ tổ chức rất nhiều vòng phỏng vấn tuyển chọn, các ứng viên đều lo lắng ra mặt. Mặc dù khi phỏng vấn, các bạn được phép nói bằng tiếng Việt.
Thỉnh thoảng có đoàn đến thăm, gọi một vài bạn gặp riêng để hỏi thăm. Mình làm phiên dịch cho 2 bên. Chưa bắt đầu đã thấy bạn ứng viên thở gấp. Hỏi làm sao, bạn ấy mặt mũi méo xệch, đưa tay lên ngực: Em vỡ tim vì hồi hộp mất!
Ôi, mới chỉ nói chuyện bình thường bạn đã run thế, thì khi phỏng vấn thật phải làm sao???
Về sau, lúc biết lịch phỏng vấn, các bạn ấy lo cuống lên, thường hỏi:
-            Nếu người ta yêu cầu giới thiệu bản thân (自己紹介) thì em phải nói như thế nào?
-            Em phải mặc gì? Có nên trang điểm không? Tóc nhuộm thế này có được không?
-            Nếu người ta hỏi ưu nhược điểm (長所・短所)thì biết nói sao ạ? Nhất là nhược điểm, khó nói lắm.
-            Nếu người ta hỏi tại sao muốn đi Nhật, có làm việc lâu dài không, yêu cầu mức lương bao nhiêu thì phải nói như thế nào?
………
***********
Quay lại tình huống ở trên đầu. Bạn có thời gian chuẩn bị là 4 ngày? Không! Bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng từ trước đó kia, tức là từ thời điểm bạn quyết định đầu quân cho 1 công ty. Dưới đây là một số tips cho bạn :
Chuẩn bị cho vòng phỏng vấn


1) Chuẩn bị thật kỹ lưỡng bài nói của mình
Bạn biết chắc mình sẽ tham gia buổi pv, bạn đã biết cái họ muốn, kỳ vọng ở mình, và quan trọng hơn cả là bạn biết cái mình muốn. Vậy công việc tiếp theo là chứng tỏ cái mình muốn và chứng tỏ họ có thể tìm thấy cái họ muốn với ta.
Nói thì dễ vậy, nhưng để chuẩn bị cho 1 buổi pv, trước đó mình phải ngâm cứu kỹ người pv mình LÀ AI, TẠI SAO họ muốn pv mình, họ có thể sẽ yêu cầu mình LÀM GÌ. Sau đó là chuẩn bị 1 bài tự giới thiệu dài khoảng 5 – 8 phút, gồm những thông tin cơ bản được diễn đạt bằng những câu đơn giản và có mối liên quan đến nhau (ví dụ: Em tên là A, vốn là sv chuyên ngành tiếng Nhật trường X. Em chọn học tiếng Nhật vì em vốn thích manga, văn hoá Nhật Bản, muốn dùng tiếng Nhật để hiểu hơn về những thứ mình thích và làm việc cùng người Nhật. Em cũng thích đi nhiều nơi, và hy vọng sẽ có cơ hội tới Nhật bản…).

2) Luyện tập ở nhà
Chuẩn bị bài giới thiệu rồi thì phải nhớ, ko phải học thuộc lòng rồi vào nhìn lên trần nhà đọc bài, mà là nhớ mình cần nói nội dung gì, sau đó tập nói cho ngọt giọng. Lúc này cần có gương và thiết bị ghi âm. Cứ nhìn vào gương mà nói, đến bao giờ nhìn cái mặt mình mà thấy bình thường mới thôi. Còn chừng nào vẫn thấy ngượng, buồn cười…thì nghĩa là vẫn chưa đủ tập trung.
Nếu có bạn tập cùng thì càng tuyệt vời hơn nữa.
Nhưng nếu không phải là 1 người nghiêm túc, thì nhờ người đó “diễn” cùng là phương án tồi tệ. Bạn tự tập với mình trong gương sẽ hiệu quả hơn.
Riêng khâu chuẩn bị mà nói chi tiết thì cũng đã rất dài.
Mình chỉ muốn nói rằng nếu bạn còn cảm thấy run khi đi pv, hãy tập nhiều hơn, tham gia nhiều hoạt động hơn, hay chăm chú xem các video của những người thuyết trình trước đám đông giỏi như Steve Jobs, Brian Tracy, Bill Gates,…

Chỉ là chút chia sẻ của mình, cho những bạn vẫn còn sợ phỏng vấn. ^-^
Chúc bạn năm mới nhiều niềm vui, mạnh mẽ hơn và đi xa hơn nữa! Cùng đua ngựa nào!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét