Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Cách học kanji tốt nhất là gì?


Kanji là thử thách lớn nhất đối với người học tiếng Nhật, sau đây mình xin chia sẻ một số bí kíp học tiếng Nhật của mình:

Một số chữ kanji cơ bản

Quy tắc học kanji nhanh là:
- Học chữ kanji từ chữ dễ đến chữ khó
- Học chữ kanji hàng ngày (sử dụng bảng kanji)
- Nắm vững các quy tắc của chữ kanji 
- Học chữ kanji mà bạn hay phải dùng (bằng cách tra cứu): Nên học các chữ thông dụng trước.
Khi mới học tiếng Nhật, bạn nên học các chữ kanji đơn giản để có thể biết một chữ phức tạp thực ra gồm các chữ đơn giản ghép lại.
Bạn nên học các chữ kanji hay dùng trước (dùng cách đọc tiếng Nhật và tra cứu bảng kanji.)
Bạn nên học kanji bằng cách: TRA CỨU khi cần. Dần dần bạn sẽ nhớ các chữ cần nhớ.

Thực ra mình không thuộc hết 1945 chữ kanji thườngchỉ nhớ các chữ hay dùng hoặc các chữ có quy luật dễ nhớ mà thôi. Mình cũng không nhớ cách viết của hầu hết các chữ trong quá trình tự học tiếng Nhật, nhưng luôn có thể tra cứu chữ hán tự theo các cách sau:

·                     Dùng kim từ điển: Ví dụ khi cần tra chữ hán tự "triển" tôi có thể nhập vào "tenkai" (triển khai) hoặc "hatten" (phát triển). Để có thể làm cách này bạn phải biết cách đọc từ ghép nào đó, hoặc phải đoán được (ví dụ "chiến tranh" = sensou, "thực tiễn" = "jissen").
·                     Tra bằng cách gõ lên máy tính: Cũng như trên, chỉ cần mở trình duyệt hay trình soạn thảo văn bản và gõ vào. Máy tính của bạn phải gõ được tiếng Nhật.
Các bạn có thể tự học chữ kanji hàng ngày bằng các tài liệu trên trực tiếp trên trình duyệt. Các bạn cũng có thể tra cứu chữ hán tự từ các bảng hán tự trên. Cách tra cứu chữ kanji như sau:
Các bạn mở trang web trên trình duyệt rồi ấn "Ctrl + F" (giữ phím Ctrl rồi ấn tiếp phím F), trình duyệt sẽ hiện một ô để tìm kiếm (Firefox sẽ hiện ô ở bên dưới cửa sổ trình duyệt, Chrome sẽ hiện ô ở phía trên bên phải trình duyệt), các bạn nhập chữ hán tự muốn tra vào, hoặc nhập cách đọc tiếng Việt vào. Tùy chữ mà có thể bạn phải ấn "Tìm" vài lần. Đế phóng to chữ trên trình duyệt các bạn có thể vào View > Zoom (với Firefox) hoặc giữ phím Ctrl rồi lăn con lăn chuột.

Chúc các bạn học tốt!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét